Phụ tùng xúc lật

Phụ tùng xúc lật Trung Quốc cung cấp các linh kiện, phụ kiện cơ bản như gầm máy, hộp số, động cơ… cho xe xúc lật, máy đào hoạt động.

I – Thông tin cơ bản về xe xúc lật và các hạng mục phụ tùng

phu-tung-xuc-lat

Xe xúc lật là thiết bị máy công trình sử dụng gầu xúc sử dụng nhiều trong ngành vật liệu xây dựng, khai thác mỏ…Máy xúc lật hoạt động hiệu quả với các loại vật liệu rời như cát, đá, dăm gỗ, cám…cấp liệu cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Máy xúc lật gắn kẹp gỗ thường sử dụng trong các nhà máy khai thác rừng, chế biến gỗ, khai thác khoáng sản.

Phụ tùng xúc lật bao gồm các hạng mục lớn như khung gầm, động cơ, hộp số, bánh răng truyền động, thủy lực, bộ công tác, lốp xe…Đi sâu vào các hạng mục, chúng tôi sẽ phân tích sâu hơn về đặc tính làm việc, những hư hỏng thường găp, cách khắc chế, thời gian bảo dưỡng và định kỳ thay mới.

may-xuc-lat-mimi

Các bạn sẽ gặp rất nhiều các loại máy xúc lật nhỏ trên các công trường xây dựng từ thành phố cho đến nông thôn, đặc biệt là các bãi tập kết vật liệu xây dựng, khai thác cát dọc các triền đê, con sông có trữ lượng cát lớn. Máy xúc lật cỡ lớn thường dùng nhiều hơn ở các nhà máy, công trình khai khoáng, nhưng nhìn chung thì số lượng rất lớn và đa dạng cần có phương án thay thế phụ tùng và bảo dưỡng thường xuyên.

II – Những lưu ý về phân loại phụ tùng xe xúc lật

1 – Theo hạng mục cấu hình máy

 bo-hoi-xuc-lat

Bộ hơi máy xúc lật

Có nhiều sự tương đồng của cấu tạo máy xúc lật so với các loại thiết bị sử dụng động cơ đốt trong khác. Phân loại những hạng mục phụ tùng xúc lật như vậy sẽ thuận tiện cho người quản lý quan sát thường xuyên và đánh giá tuổi thọ làm việc của chi tiết, lên kế hoạch lâu dài cho quá trình vận hành, bảo dưỡng về sau.

bom-nuoc-xuc-lat-nho

Bơm nước

Hạng mục động cơ – hộp số: Máy xúc lật Trung Quốc thường sử dụng động cơ Yuchai, Xinchai…trang bị cho các loại máy với công suất 110-160HP cho các loại xúc lật nhỏ dung tích gầu dưới 1m3. Động cơ hoạt động truyền động năng đến hộp số, thông qua trục các-đăng đến bộ vi-sai, qua trục láp để bánh xe có động năng di chuyển.

Sơ đồ truyền động này là nguyên tắc hoạt động của máy xúc lật, khi phát hiện động cơ hoạt động bình thường mà bánh xe chạy yếu, bạn hãy kiểm tra phần hộp số, lá côn, trục các đăng. Chia nhỏ các hạng mục ra để tìm phụ tùng cần thay chính là cách nhanh nhất và chính xác nhất.

xylanh-gat-gau-xuc-lat

Xylanh gật gầu xúc lật

Hạng mục thủy lực: Bơm thủy lực lấy động năng từ động cơ bơm dầu qua van điều khiển cung cấp dầu cho tay cần và bộ công tác hoạt động. Điều kiện làm việc khắc nghiệt nên hệ thống dây tio, cút nối, giắc tháo lắp nhanh có thể bị ảnh hưởng gây ra rò rỉ dầu, thao tác chậm. Cần phải giám sát thường xuyên để phát hiện ngay những sự cố và xử lý sớm.

Hạng mục điều khiển cabin, điện, cảm biến: Các chức năng điều khiển trên cabin, cảm biến nhiệt độ dầu, nước làm mát trên máy xúc lật Trung Quốc khá đơn giản và ít khi hư hỏng. Bạn chỉ cần kiểm tra và đảm bảo hệ thống điện, cảm biến khô ráo, không bị ẩm ướt là xe đã hoạt động bình thường.

Lốp xúc lật: cùng với bộ công tác tay gầu thì lốp xe xúc lật là một trong những phụ tùng phải chú ý và thay mới ngay khi đến định kỳ bởi bề mặt làm việc của xe thường rất xấu, tại những công trường, bãi bồi không đạt chuẩn, lốp phải đủ tiêu chuẩn, bản rộng, có gai mới có thể ổn định được trong quá trình di chuyển.

2 – Phân loại theo thương hiệu máy xúc lật

may-xuc-lat-mini

Phụ tùng xúc lật Trung Quốc hiện nay có nhiều thương hiệu nổi tiếng đã có mặt nhiều năm trên thị trường và quen mặt với người dùng như Liugong, XCMG, SDLG, LEHMAN, RONGWEI…Các thương hiệu xuất hiện tại Việt Nam ngày càng nhiều nhưng theo đánh giá của chúng tôi là ngoại trừ một số hãng định vị thương hiệu cao hơn hẳn thì phần còn lại phụ tùng xúc lật đều có thể lắp lẫn cho nhau nếu như cùng số đo và công năng.

Các hãng máy xúc lật đều có kho phụ tùng phục vụ cho việc bảo hành, bán hàng của công ty, nên bạn có thể liên hệ theo hãng xe mà mình mua hoặc liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

III – Lốp xe xúc lật

kho-lop-xuc-lat

Kho lốp xúc lật

Chúng tôi phải đề cập về lốp xúc lật nhiều hơn so với các loại phụ tùng máy xúc khác bởi tính quan trọng của nó đóng góp chung vào cách thức vận hành tổng thể của xe. Lốp xúc lật được thiết kế đặc thù, khác với các loại đi trên đường bằng, có kích thước và gai rãnh lớn để chịu được lực nén lớn, va chạm mạnh trên đường di chuyển như các cục đá lớn, chướng ngại vật trên công trường xây dựng, đường dốc…

lop-xuc-lat

Đặc trưng nổi bật của lốp xe xúc lật là cấu tạo dày dặn, chắc chắn, chế tạo từ cao su độ cứng và đàn hồi tốt, với mục tiêu chống mài mòn, xé rách và vỡ mảnh lớn. Gai lốp phân chia thành nhiều dạng khác nhau để có thể di chuyển tốt trên nền cát, đồi núi dốc hay công trường xây dựng nền đất dễ sụt lún.

lop-xuc-lat

Các yếu tố cần xem xét bao gồm loại lốp sử dụng (lốp không săm hay có săm), có gai chống trơn trượt hay không, quan sát các thông số liên quan đến khả năng chịu tải và đường kính lốp, đường kính lazang.

Kích thước lốp xúc lật thường gặp là:

14/90-16-14PR – Máy xúc lật gầu 0.45 – 0.65 m3

15/90-16-14PR – Máy xúc lật gầu 0.45 – 0.65 m3

20.5/70-16-18RP – Máy xúc lật gầu 0.7 – 0.85 m3

17.5 – 25/20PR – Máy xúc lật gầu 1.8 – 2.2 m3

Nguyên liệu chính để sản xuất lốp xúc lật cơ bản là cao su và các nguyên phụ liệu khác như: cacbon đen, chất chống oxy hóa, silicon, chất nhuộm màu và các phụ gia khác để tạo ra các đặc tính vật lý, hóa học đặc trưng cho quả lốp xúc lật khi hoạt động trên mặt địa hình phức tạp và các điều kiện thời tiết.

IV – Hướng dẫn bảo dưỡng và thay thế phụ tùng máy xúc lật

Bảo dưỡng máy luôn là khâu đi trước để rà soát, thống kê, bảm bảo an toàn cho máy hoạt động, chu kỳ bảo dưỡng máy thường xuyên, đúng với khuyến cao sẽ giảm đáng kể những rủi ro, gia tăng tuổi thọ làm việc ổn định.

Làm bảo dưỡng đúng định kỳ

than-may-xuc-lat

Đọc kỹ hưỡng dẫn sử dụng của hãng và theo dõi, ghi nhớ, chép lại thông tin chi tiết sau mỗi lần bảo dưỡng. Các hạng mục chính là thay dầu, thay dọc, bổ sung dầu thủy lực, kiểm tra dây curoa, bơm mỡ bôi trơn các vị trí có vú mỡ. Quan sát thành động cơ, hộp số xem có vết nứt bất thường hay không. Kiểm tra tiếng máy nổ và quan sát khói xem có bị ăn nhớt máy hay không.

Mỗi lần bảo dưỡng như này bạn hay làm 1 tờ phiếu, tích vào các hạng mục kiểm tra đạt yêu cầu, take note vào những mục nghi ngờ có sự cố để nhờ chuyên viên kỹ thuật hãng tới kiểm tra vào những lần tiếp theo.

Thay thế định kỳ phụ tùng hao mòn

gioang-mat-may-xuc-lat

Các hạng mục hao mòn cần thay thế thường xuyên của phụ tùng xe xúc lật bao gồm lọc dầu động cơ, lọc dầu diesel, lọc dầu hộp số, lọc dầu thủy lực, dầu bôi trơn động cơ và hộp số…là những hạng mục phải thay thế theo số giờ nhất định để đảm bảo cho máy và hộp số được bôi trơn và giải nhiệt tốt, không bị bó máy khi nhiệt độ tăng quá cao, thay dầu để loại bỏ dầu cũ đã không còn khả năng bôi trơn, gạn lọc hết tất cả mạt kim loại lẫn trong dầu bẩn.

Gioang mặt máy cần phải thay thế khi tiến hành đại tu, các bộ phân như kim phun, buồng đốt, cổ nạp, cổ xả cần được vệ sinh làm sạch sau vài ngàn giờ để nhiên liệu phun đều và khí nạp ổn định sẽ nâng công suất của xe và tiết kiệm nhiên liệu.

Sử dụng phụ tùng máy xúc lật chính hãng

tong-thanh-dong-co-xuc-lat

Như đã phân tích ở trên, các hãng xe xúc lật hiện đã bán số lượng lớn tại thị trường Việt Nam, vì vậy phụ tùng chính hãng của các hãng xe này được cung cấp đầy đủ bởi nhà nhập khẩu và phân phối. Đối với các loại phụ kiện phổ biến có thể dùng chung thì bạn đo kích thước rồi chụp ảnh cho nhà bán là có thể yên tâm sử dụng được.

Phụ tùng máy xúc lật chính hãng có tiêu chuẩn về độ bền, độ cứng, độ mỏi hơn hẳn so với thị trường chung không có tiêu chuẩn, phụ tùng cần sự đồng đều về chất lượng và tuổi thọ thì xe mới có đủ yếu tố để hoạt động tốt, đảm bảo hiệu suất làm việc.


NHẬN BÁO GIÁ