Cắt khí thải xe tải sử dụng nước ure có tác dụng làm giảm tiêu thụ dung dịch xử lý khí thải, giảm bớt chi phí khi vận hành xe tải nặng EURO 4-5.

Hiện nay, các xe ô tô tải từ 9 tấn trở lên nhập khẩu hay sản xuất lắp ráp trong nước đều phải trang bị bộ xử lý khí thải SCR để khí thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn mức 4, mức 5 theo tiêu chuẩn khí thải châu Âu (EURO). Vậy, chúng ta cần phải biết cơ sở pháp lý và những quy định cơ bản áp dụng trên xe ô tô tải.

cat-khi-thai

Hệ thống xử lý khí thải SCR

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe ô tô đã được quy định thực hiện tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01 tháng 09 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ. Lộ trình này được thực hiện từng bước và nâng cao dần từ mức 2, 3 và tăng theo lội trình.

Từ ngày 01/01/2018, tất cả các loại xe ô tô mới sẽ phải đạt mức tiêu chuẩn khí thải EURO 4, đối với xe tải có thể nói rằng, đây là một cuộc cách mạng, thay đổi về chất lượng của động cơ, cách thức sử dụng và bảo dưỡng xe về sau.

Động cơ EURO 4 khác gì với các thế hệ động cơ trước đây

Động cơ Yuchai tiêu chuẩn EURO 5

Thời điểm 2017 trở về trước, khách hàng, tài xế và các công ty vận tải đã quen với việc sử dụng xe tải trang bị động cơ phun dầu cơ học với các loại máy phổ biến thường gặp là Weichai lắp trên xe tải Howo, Yuchai lắp trên xe tải Chenglong. Các model công suất máy thường gặp là 336, 371, 375, 400.

Đặc thù của hệ thống động cơ này đó là độ trễ của động cơ từ lúc đạp chân ga cho tới khi xe tăng tốc và thay đổi momen xoắn rất nhanh, gần như ngay tức thì, vậy nên khi đã quen sử dụng loại xe này, khách hàng thường ngần ngại khi chuyển sang sử dụng máy điện.

Màn hình báo lỗi khí thải

Thêm một yếu tố quan trọng nữa đó là việc bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế phụ tùng đối với xe ô tô máy cơ rất dễ dàng và thực hiện nhanh. Đối với các dòng xe đã phổ biến trên thị trường như xe Chenglong, Howo thì phụ tùng luôn có sẵn ở hầu khắp các hệ thống trên cả nước, tay nghề thợ sửa chữa đã quen việc nên chi phí sửa chữa thấp mà công tác thay thế định kỳ có thể thực hiện ở bất kỳ gara sửa chữa lớn nào.

Trong khi đó, thế hệ động cơ sử dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 4 trở lên sử dụng kim phun điện tử (thường gọi là máy điện), các thao tác trên chân ga sẽ được chuyển tới bộ xử lý ECU (thường gọi là hộp đen), ECU xử lý thông tin rồi mới truyền tín hiệu đến động cơ.

xe-dau-keo-camc

Bộ điều khiển ECU nhãn hiệu Bosch

Đây là lý do tại sao khi mới chuyển sang dùng xe tải máy điện, lái xe thường phàn nàn là xe yếu, nhưng thực tế không phải vậy. Do có độ trễ trong quá trình xử lý thông tin từ ECU nên đáp ứng chân ga sẽ chậm hơn so với ga cơ. Công suất và mô men xoắn của động cơ của xe tải máy điện hầu hết đều được trang bị với khối động cơ lớn hơn, thường gặp là 340, 340, 400, 420, 440HP.

Dung dịch xử lý khí thải DEF là gì?

Dung dịch này có tên đầy đủ là Diesel Exhaust Fluid, thành phần gồm có ure, nước, NH3, thường là nước ure.

Dung dịch này có khả năng tạo phản ứng trung hòa khí NOx thành khí N2 (Ni tơ) và nước, thông qua bộ xử lý khí thải SCR (bộ phần này nằm ở gần cuối ống xả, có thể quan sát bằng mắt thường ở mọi loại xe đầu kéo hoặc tải thùng từ 15 tấn trở lên như hiện nay.

Khi nồng độ NOx vượt ngưỡng, cảm biến sẽ báo tín hiệu về bộ điều khiển ECU để điều chỉnh phun dung dịch DEF trung hòa khí thải về ngưỡng an toàn trước khi xả ra môi trường.

Nếu dung dịch xử lý khí thải (nước ure) về dưới mức 20%, báo trên đồng hồ taplo là mức đo dung dịch Adblue thì sẽ báo lỗi khí thải trên mặt đồng hồ.

Bộ xử lý ECU sẽ điều chỉnh tốc độ kim phun để giảm công suất động cơ, mục đích là giảm lượng khí thải NOx ra môi trường bên ngoài dẫn đến việc lái xe cảm nhận rất rõ xe bị yếu đi.

Khi gặp lỗi này bạn chỉ cần bổ sung nước ure là xe có thể hoạt động trở lại bình thường.

Tiêu thụ nước ure được tính như thế nào?

Theo tài liệu tổng hợp từ các hãng xe tải nặng đang sử dụng trên thị trường như Howo, Chenglong, Dongfeng… bao gồm cả tài liệu nhà máy và thực tế xe vận hành thì mức tiêu thụ dung dịch nước ure là 5-7% so với mức tiêu thụ dầu diesel.

Con số tương đối là cứ tiêu thụ 100 lít dầu diesel thì sẽ tiêu thụ 5-7 lít dung dịch ure, nếu như cụm SCR được vệ sinh sạch sẽ thì còn có thể tiết kiệm hơn nữa, đặc biệt đối với xe đang sử dụng dung dịch đúng tiêu chuẩn chất lượng.

Bình dung dịch ure trên xe tải nặng, đầu kéo thường dao động từ 20-35 lít, như vậy khi xe tải đi xa hoặc vào vùng rừng núi, nơi khó tiếp cận để mua hàng thì bạn hãy đổ đầy bình dung dịch, sau đó mua thêm 1 bình dự trự để phòng trường hợp di chuyển đường dài sẽ hết nước ure mà không có chỗ mua.

Có nên cắt khí thải ure trên xe tải hay không?

cat-khi-thai-ure

Xe chạy phần mềm bản quyền

Theo lời khuyên của các chuyên gia đến từ các nhà máy sản xuất xe tải nặng thì bạn không nên cắt khí thải mà hãy để nguyên trạng như xe xuất xưởng từ nhà máy để đảm bảo xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất.

Nhưng thực tế vận hành nảy sinh những tình huống mới, khi mà xe vận hành trong điều kiện công trường biệt lập, ít đi ra bên ngoài, hoặc tình huống phổ biến là để tiết kiệm chi phí, khi mà tại thời điểm mới phát triển, giá bán của dung dịch ure ngang với giá bán của dầu diesel, thời điểm hiện tại, giá nước ure đang là 12.000-13.000 đồng/ lít.

cat-khi-thai

Một câu hỏi tiếp theo đó là Có thể cắt khí thải ure an toàn, không ảnh hưởng đến động cơ hay không.

Câu trả lời là có. Bất cứ chúng ta làm việc gì đều phải nghĩ đến công việc lâu dài, đó là phải xử lý triệt để, không để tình trạng xe báo lỗi và ảnh hưởng đến công suất máy, khi cần cho xe trở lại trạng thái nguyên bản hoàn toàn có thể khôi phục được.

Cách an toàn nhất để cắt khí thải xe tải tiêu chuẩn EURO 4

Nhiều thợ sử dụng cách cưỡng bức bằng phương phương ngắt bỏ, rút giắc bộ cảm biến điều khiển từ bộ điều khiển ECU, ngắt cảm biến NOx cũng là phương pháp sai lầm dẫn đến báo lỗi trên đồng hồ taplo, những cách trên đều là làm tắt, không đúng tiêu chuẩn, có thể gây ảnh hưởng hoặc hư hại đến kim phun.

Cách làm tối ưu nhất hiện nay là chạy lại phần mềm bản quyền, hệ thống phần mềm sẽ thay đổi cách điều khiển động cơ mà không còn phụ thuộc vào cảm biến đo nồng độ NOx, từ đó giúp xe hoạt động bình thường mà không can thiệp bất kỳ hành động vật lý nào trên xe.

cat-khi-thai-nuoc-ure

Việc can thiệp phần mềm là cách tốt nhất hiện nay để xử lý cắt khi thải ure vĩnh viễn trên các loại xe tải Howo, Chenglong, Faw …và có thể khôi phục về trạng thái ban đầu nếu có yêu cầu từ chủ xe. Chi phí cho việc này cũng lớn hơn so với các phương pháp thủ công khác nhưng đến nay cho thấy hiệu quả rõ ràng, an toàn vượt trội.

cat-khi-thai-xe-tai

Thông tin về cách xử lý cắt nước ure đã được nhiều khách hàng sử dụng và cho phản hồi tốt là cơ sở chính để đánh giá tính hiệu quả và an toàn, vậy nên quý khách hàng trước khi sử dụng dịch vụ hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.