Ký hiệu biển số xe các tỉnh, bao gồm 63 tỉnh/thành phố trên cả nước, các ký hiệu thường gặp như biển C, biển D, biển H, biển LD…cách nhận nhận diện và ý nghĩa.

Đối với phần đông bạn đọc, nếu như có một chuyến di chuyển dài bằng đường bộ dọc miền đất nước thì việc tiềm hiểu ký hiệu biển số của các tỉnh thành trên cả nước là điều vô cùng thú vị. Phần lớn mỗi tỉnh thành chỉ có 1 số thứ tự nhưng các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có đến 6 ký hiệu, trong khi Hải Phòng, Đồng Nai có 2 ký hiệu. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp một vài kiến thức bổ ích để bạn đọc có thể tham khảo và nắm vững các ký hiểu biển số xe mới nhất, trong đó phân tích chuyên sâu về các loại xe tải.

ky-hieu-bien-so-xe

Thông tư nào quy định ký hiệu biển số xe các tỉnh thành

Hiện nay, ký hiệu biển số xe ô tô, xe máy của 63 tỉnh, thành trong nước mới nhất được ban hành kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 01/8/2020. Đây là căn cứ pháp lý rõ ràng và hợp quy chuẩn, là nguồn thông tin để bạn đọc nắm rõ những thông tin pháp lý , làm cơ sở để làm việc.

Biển số xe dân sự trên cả nước hiện bắt đầu từ số 11 đến 99. Địa phương có nhiều biển số xe nhất là Tp. Hồ Chí Minh, có 11 biển số: 41 và từ 50 đến 59; tiếp là thủ đô Hà Nội, có 06 biển số: 29 – 33 và 40; sau đó là Hải Phòng và Đồng Nai, đều có 02 biển số xe.

Dưới đây là bảng thông tin ghi số thứ tự biển số xe các tỉnh, thành

ky-hieu-bien-so-xe-cac-tinh

bien-so-xe-cac-tinh-thanh

bien-so-xe-cac-tinh-thanh

bien-so-xe-cac-tinh-thanh

Biển số xe của 63 tỉnh, thành trên cả nước

Ý nghĩa của màu biển số xe

1- Biển số xe màu đỏ

ky-hieu-bien-so-xe

Theo thông tư số 102/2016/TT-BQP, xe quân sự là ô tô (kể cả xe cơ sở là ô tô có lắp các trang thiết bị chuyên dùng, ô tô đầu kéo, ô tô điện), mô tô hai bánh, mô tô ba bánh, rơ moóc, sơmi rơ moóc, xe xích được trang bị cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng quản lý để sử dụng vào mục đích quốc phòng. Cùng với đó, biển số đăng ký xe quân sự là ký hiệu pháp lý về quyền, trách nhiệm quản lý, sử dụng xe quân sự của cơ quan, đơn vị.

Quy cách trên biển số các xe quân sự được quy định như sau:

Nền biển màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm.

– Trên nền biển có dập hình quân hiệu, đường kính 20mm:

+ Biển số trước: Hình quân hiệu dập phía trên gạch ngang thứ nhất;

+ Biển số sau: Hình quân hiệu dập ở vị trí bên trái, khoảng cách giữa chữ ký hiệu đơn vị.

Trên biển số các xe quân sự sẽ có các ký hiệu tương ứng với các cơ quan khác nhau. Ví dụ ký hiệu TM là xe của Bộ Tổng Tham mưu – Cơ quan Bộ Quốc phòng, ký hiệu TC là xe của Tổng cục Chính trị, ký hiệu TH là xe của Tổng cục Hậu cần, ký hiệu TT là xe của Tổng cục Kỹ thuật…

2 – Biển số xe màu xanh

ky-hieu-bien-so-xe

– Biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng, sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 11 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M cấp cho xe của các cơ quan của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; các Ban chỉ đạo Trung ương; Công an nhân dân, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân…

3 – Biển số xe màu vàng, chữ số màu đen (thông dụng dành cho xe tải)

bien-so-mau-vang

– Biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải. Thông thường xe tải hiện này khi đăng ký mới đều sử dụng biển vàng cho đúng quy định, tránh bị cảnh sát giao thông đường bộ xử phạt hoặc dừng xe khi di chuyển.

4 – Biển số màu trắng, chữ số màu đen (Biển dành cho phần lớn cá nhân, doanh nghiệp)

bien-so-xe-o-to

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z: Xe dân sự cấp cho xe của doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp cổ phần của công an, quân đội), Ban quản lý dự án thuộc doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, xã hội – nghề nghiệp, xe của đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, xe của Trung tâm đào tạo sát hạch lái xe công lập, xe của cá nhân;

Đây là trang thông tin dành cho xe tải nên chúng tôi sẽ phân tích sâu hơn về ý nghĩa các biển số thường gặp dành cho loại xe này. Hầu hết xe tải hiện nay đều nên lấy biển vàng khi ra biển lần đầu dù là chở hàng nhà hay chở hàng dịch vụ (chở thuê), chúng ta hãy làm đúng ngay ở bước đầu tiên để tránh sau này phải đổi lại biển số gây mất thời gian và lãng phí tiền bạc.

Hiện này bạn cần mang theo “HỢP ĐỒNG THUÊ XE” của hợp tác xã vận tải – nơi mà xe tải đăng ký phù hiệu để trong quá trình làm đăng ký đầy đủ hồ sơ để lấy biển vàng.

Biển số xe tải thường là biển C hoặc biển H là gặp thông dụng nhiều nhất, khi đăng ký xe mới hiện nay thì đều phải bấm biển ngẫu nhiên sau khi đã điền đầy đủ thông tin, không dễ dàng để có thể chọn biển đẹp như trước đây nữa các bạn nhé!

Nếu xe tải của các bạn chưa đổi biển vàng, hãy mang đủ hồ sơ đến các điểm đăng ký xe tại tỉnh/thành phố mình đăng ký hộ khẩu thường trú để đổi sang biển số vàng càng sớm càng tốt nhé, chi phí không phải là quá nhiều, bạn có thể liên hệ với đội làm dịch vụ để công việc được tiến hành nhanh hơn.

Trên đây là một số thông cập nhật về ký hiệu biển số xe tải các tỉnh thành trên toàn quốc và ý nghĩa của các ký hiệu trên biển số xe.

Mời quý khách hàng là những người chủ xe tải xem một số hình ảnh, thông tin về việc làm nội thất cabin , là giường xe tải hoặc thảm taplo để cân nhắc mua sử dụng phục vụ công việc.

che-giuong-nam-cho-xe-tai

Các loại giường xe tại xem tại: https://xetrungquoc.vn/giuong-xe-tai.html

tham-lot-taplo-xe-tai

Thảm taplo xe tải xem tại: https://xetrungquoc.vn/tham-lot-taplo.html

Xem thông tin nhiều hơn tại Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/HTshopNoithatxetai