Tiêu chuẩn khí thải Euro bao gồm những định mức về nồng độ của các loại khí sinh ra trong quá trình hoạt động của xe như nitrogen oxide (NOx), hydrocarbons (HC), carbon monoxide (CO) and particulate matter (PM – hạt vật chất) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng. Hiện nay, tiêu chuẩn này đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

tieu-chuan-khi-thai-e4

Định mức khí thải này đối với các loại xe là khác nhau (xe tải khác xe con, xe con chạy dầu diesel khác xe con chạy xăng). Mục đích của tiêu chuẩn khí thải là để loại trừ những chiếc xe tạo ra quá nhiều ô nhiễm, bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm xe ô tô mới sạch hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phù hợp với tiêu chuẩn toàn cầu.

tieu-chuan-khi-thai-e4

Từ năm 1970 đến nay có 6 tiêu chuẩn khí thải Euro đã được thông qua. Trải qua từng thời kỳ, các quy định ngày càng nghiêm ngặt hơn nhằm mục đích giảm lượng khí thải từ ô tô. Tại Việt Nam tiêu chuẩn đang được áp dụng là tiêu chuẩn Euro 3 đến hết năm 2017. Euro 4 được áp dụng ở Bắc Mỹ, Châu Âu từ năm 2005. Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2018 tất cả loại xe ô tô lưu thông tại Việt Nam cần phải đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4, từ ngày 01/01/2022 tất cả các loại ô tô phải đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 5.

tieu-chuan-khi-thai-e4

Bảng thông số nồng độ khí thải tiểu EURO 1 đến EURO 6

Tìm hiểu tiêu chuẩn khí thải Euro 3

Tiêu chuẩn khí thải Euro 3 được áp dụng tại Việt Nam đến hết ngày 31/12/2017. Vậy tiêu chuẩn khí thải Euro 3 là gì?

Đây là hệ thống tiêu chuẩn được Chính phủ phê duyệt vào năm 2000 và được thực hiện vào năm 2001. Euro 3 quy định giới hạn hydrocarbon và nito oxit cho các động cơ sử dụng xăng, diesel. Ngoài ra tiêu chuẩn Euro 3 còn đưa thêm một quy định riêng về giới hạn nito oxit cho động cơ diesel.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 3 cho động cơ sử dụng xăng

Khí CO tiêu chuẩn: 2,3g/km

Khí HC tiêu chuẩn: 0,2g/km

Khí NOx tiêu chuẩn: 0,15g/km

Tiêu chuẩn khí thải Euro 3 cho động cơ sử dụng diesel

Khí CO tiêu chuẩn: 0,64g/km

Khí HC + NOx tiêu chuẩn: 0,56g/km

Khí NOx tiêu chuẩn: 0,5g/km

PM tiêu chuẩn: 0,05g/km

Tìm hiểu tiêu chuẩn khí thải Euro 4

tieu-chuan-khi-thai-e4

Bảng tiêu chuẩn khí thải E4

Tiêu chuẩn Euro 4 là tiêu chuẩn bắt buộc đối với các xe ô tô mới. Vậy tiêu chuẩn khí thải Euro 4 là gì? Tiêu chuẩn này có điều gì khác biệt so với Euro 3?

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 được Liên minh châu Âu EU phê duyệt vào năm 2005 và thực hiện vào năm 2006. Tiêu chuẩn này áp dụng cho các loại xe oto, xe moto hai bánh có động cơ nhiệt được sản xuất hoặc nhập khẩu mới hoàn toàn. Mục tiêu của tiêu chuẩn Euro 4 là kiểm soát chặt chẽ hơn lượng khí thải do oto trong môi trường. Ngoài ra, tiêu chuẩn này còn là thước đo để các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô cho ra đời những chiếc xe thân thiện với môi trường hơn.

xe-tieu-chuan-khi-thai-e4

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải này chính thức được áp dụng từ ngày 01/01/2018 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ô tô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo quyết định này kể từ ngày 01/01/2017 các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4. Tuy nhiên, để có thời gian để chuẩn bị cho tiêu chuẩn mới, bộ Giao thông vận tải đã lùi thời gian áp dụng đến ngày 01/01/2018 như chúng tôi đã đề cập ở phía trên.

Để đáp ứng được yêu cầu mới về tiêu chuẩn khí thải, một số sản phẩm đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 5, công nghệ mới nhất trên các loại xe tải hiện nay, cũng là bước chuẩn bị cần thiết cho tiêu chuẩn khí thải EURO 5 bắt đầu áp dụng vào năm 2022.

Sự khác biệt giữa tiêu chuẩn khí thải E4 và E5

Nhìn vào bảng thông số tiêu chuẩn các loại khí thải trên chúng ta có thể dễ dàng thấy được nồng độ khí thải tiếp tục được xiết chặt ở mỗi mức độ cao dần, vì vậy để đảm bảo đúng quy định với môi trường, nhiều hãng xe tải đã sản xuất và nhập khẩu xe tải đạt tiêu chuẩn khí thải E5 để người dùng yên tâm hơn khi sử dụng xe lâu dài.

tieu-chuan-khi-thai-e4

Xe tải E4 có bình dung dịch Ure – DEF (có nắp màu xanh)

Xe tải Chenglong 9 tấn là một trong những sản phẩm xe nhập khẩu đạt tiêu chuẩn khí thải E5, sử dụng khối động cơ Yuchai 180HP 6 xylanh. Sự khác biệt của tiêu chuẩn khí thải E5 là có bình dung dịch xử lý khí thải DEF (hay còn gọi là bình Ure) phun trực tiếp vào khí thải động cơ để trung hòa các chất thải ra môi trường xuống mức độ thấp hơn. Đây là điều bắt buộc phải có đối với tiêu chuẩn E5.

tieu-chuan-khi-thai-e4

Xem chi tiết xe tải 9 tấn Chenglong tại: http://xetrungquoc.vn/xe-tai-9-tan-chenglong.html

Cùng phân khúc xe tải 9 tấn, một số dòng sản phẩm động cơ 4 xylanh sử dụng công nghệ tuần hoàn khí thải, một nửa khí thải sau khi đốt xong sẽ được đưa trở lại buồng đốt và đốt lại một lần nữa. Điều này sẽ giúp cho xe không cần phải lắp bình dung dịch DEF nhưng động cơ khi hoạt động sẽ luôn trọng tình trạng nóng hơn mức bình thường, nước làm mát cũng phải bổ sung liên tục, điều này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ. Xe tải Auman C160 hiện đang sử dụng công nghệ này với khối động cơ CUMMINS 170HP 4 xylanh.

tieu-chuan-khi-thai-e4

Xem chi tiết xe tải 9 tấn Auman C160 tại: http://xetrungquoc.vn/xe-auman-c160.html

Tất cả sản phẩm đạt tiêu chuẩn khí E4, E5 đều là động cơ điện sử dụng bộ điều khiển ECU thay thế hoàn toàn các sản phẩm sử dụng động cơ phun dầu cơ học như trước. Ưu điểm của các loại máy điện đã được chứng minh qua thời gian dài, cộng với chế độ bảo hành dài hạn của các nhà cung cấp, bạn hoàn toàn yên tâm để sử dụng xe tải thế hệ mới đạt tiêu chuẩn khí thải E4.

Đăng bởi Admin.